Trang nhất







Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá trang Web này thế nào?
Trợ giúp online
Thống kê
Số người đang online: 1
Lượt truy cập: 14244511
Hoạt động KHCN và Hợp tác Quốc tế Thành tựu KHCN mới Chi tiết tin tức
Hệ thống thông minh mới giúp giảm hàng xe đợi ở vòng xuyến
Số lần xem: 488

Các hàng xe đợi dài tại đường dẫn vào một số vòng xuyến có thể được giảm bằng cách sử dụng thiết bị phát hiện từ tính dưới mặt đường, thiết bị này sẽ kích hoạt tín hiệu đo lưu lượng tại điểm khác, đường dẫn ít bị tắc nghẽn hơn. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra hướng dẫn cho các kỹ thuật viên triển khai hệ thống giao thông thông minh này, hiện đã  được sử dụng trên các đường vòng xuyến ở Úc và trên các đường dẫn vào cao tốc khác nhau.

 

Đèn giao thông thông minh trên một trong các đường dẫn vào vòng xuyến sẽ chỉ được kích hoạt hoặc chuyển sang màu đỏ khi máy dò hàng xe đợi trên đường dẫn vào khác cho biết là có hàng đợi.

 Các hàng xe đợi dài tại đường dẫn nhất định vào một số vòng xuyến có thể được giảm bằng cách sử dụng thiết bị phát hiện từ tính dưới mặt đường, thiết bị này sẽ kích hoạt tín hiệu đo lưu lượng ở một đường dẫn vào khác ít bị tắc nghẽn hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Politecnica de Valencia (Tây Ban Nha) đã phát hành hướng dẫn cho các kỹ thuật viên triển khai hệ thống giao thông thông minh này, đã được sử dụng trên các đường vòng xuyến ở Australia và trên các đường dẫn vào cao tốc khác nhau.

 Đường vòng xuyến cho phép người lái xe ngang qua giao lộ mà không cần dừng lại trước khi vượt qua một cách an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nơi lưu lượng giao thông không cân bằng, có thể có sự chậm trễ và hàng xe đợi dài của phương tiện tại đường dẫn vào vòng xuyến nhất định, gây khó chịu cho người lái xe.

 Một giải pháp cho vấn đề này, các kỹ sư có xu hướng mở rộng vòng xuyến và tăng số làn xe, xây dựng các vị trí rẽ phải ngay phía trước khi vào giao cắt, chuyển vòng xuyến thành một giao cắt có đèn điều khiển hoàn chỉnh và thậm chí tạo ra các nút giao cắt khác mức. Tuy nhiên, không phải tất cả các tình huống cho phép các giải pháp xây dựng này và thường không thể thực hiện được do các hạn chế về môi trường hoặc ngân sách.

 Trong những tình huống này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Politecnica de Valencia (UPV, Tây Ban Nha) đã đề xuất việc triển khai hệ thống giao thông thông minh dựa trên máy đo đếm xe đã được sử dụng trên một số đường dẫn vào cao tốc và xa lộ để "định lượng" số xe từ bên đường phố và các đường nhỏ nhập vào với đường chính sau đó bị tắc nghẽn. Đề xuất của các nhà nghiên cứu là áp dụng cách này cho vòng xuyến bằng cách sử dụng phương pháp luận đặc biệt.

Một trong những đường dẫn chính có nhu cầu cao hơn sẽ được theo dõi bằng cách sử dụng máy dò hàng đợi, một thiết bị từ tính được chôn trong bê tông nhựa phát hiện ôtô.  Thiết bị này được kết nối với tín hiệu giao thông thông minh ở đường dẫn vào vòng xuyến thứ 2, ít bị tắc nghẽn hơn, dòng xe từ đường dẫn này đang cản trở xe ở đường dẫn thứ nhất vượt qua giao cắt.

Hàng đợi giảm tới 60%

Bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể lập trình để các lái xe giữ khoảng cách giữa các xe đi vào vòng xuyến, không những chủ yếu trên đường dẫn vào chính bị tắc nghẽn mà còn từ các đường dẫn khác tới vòng xuyến, làm hài hòa lưu lượng giao thông và cải thiện hoạt động tổng thể của vòng xuyến. Theo đó, sự chậm trễ có thể được giảm xuống đến 60%.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng hệ thống không phải là dựa vào việc tạo ra một vòng xuyến có đèn điều khiển; Nó chỉ sử dụng các tín hiệu trên một đường dẫn vào cụ thể để điều chỉnh lưu lượng trên vòng xuyến theo nhu cầu vào thời điểm cụ thể. Hệ thống được tối ưu hoá bằng cách lập trình thời gian đèn xanh (hoặc trống) và đèn đỏ tối thiểu, để tránh sự chậm trễ quá mức cho người lái xe trên đường dẫn vào được đo đếm xe. Hệ thống chỉ được kích hoạt khi nó được xác định bởi lưu lượng xe.

Khí thải gây ô nhiễm cũng giảm

Khi hệ thống được cân bằng, dựa trên dữ liệu nhận được từ kiểm soát các đường dẫn vào, thời gian và chiều dài hàng đợi giảm, đồng thời giúp giảm lượng phát thải, vì người lái xe dừng lại ít hơn và trong thời gian ngắn hơn.

 Nhà nghiên cứu mong đợi ngày mà hệ thống này có thể được thực hiện ở một số vòng xuyến ở Tây Ban Nha để kiểm tra hiệu quả của nó và để thực hiện những cải tiến khác nếu cần. Hệ thống chi phí khoảng 14.300 euro.

Trần Mạnh Khải

Nguồn: Sciencedaily