Normal
0
false
false
false
EN-US
ZH-CN
X-NONE
MicrosoftInternetExplorer4
Cầu Sài Gòn 2 là dự án BT lần đầu tiên tổ chức đấu thầu mở. Việc làm này không những đưa đến cho các nhà đầu tư sự sáng tạo trong quá trình lập dự án mà đã tiết kiệm rất nhiều chi phí, rút ngắn tiến độ, làm lợi cho đất nước hàng trăm tỷ đồng.
		
		
			
 
 
Chỉ mất một tháng lập dự án đầu tư
Năm 2008, khi TP có chủ trương đầu tư dự án cầu Sài Gòn theo hình thức  BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) đã có đơn vị đăng ký với tổng mức  đầu tư trên 1.800 tỷ đồng. Do không thiết lập được trạm thu phí hoàn  vốn nên Thành phố đã chuyển sang hình thức đầu tư BT (đầu tư - chuyển  giao) thì có đến 3 nhà đầu tư đăng ký thực hiện. Trước tình huống đó, TP  đưa ra một phương án mở là tổ chức đấu thầu BT. 
 
Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM,  đây là lần đầu  tiên TP tổ chức đấu thầu một dự án thực hiện theo hình thức BT. “Việc  đấu thầu hay tuyển chọn nhà đầu tư thông qua cạnh tranh sẽ tạo sân chơi  công khai, minh bạch, sòng phẳng giữa các nhà đầu tư với nhau và giữa  các nhà đầu tư với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc tuyển chọn nhà  đầu tư thông qua cạnh tranh còn giúp cho cả Nhà nước, người dân và nhà  đầu tư cùng có lợi khi lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất để công trình  được xây dựng nhanh, bảo đảm chất lượng và mỹ quan, đưa vào sử dụng sớm  với chi phí hợp lý nhất”, ông Cường nói.
Ông Dương Quang Châu - Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP  HCM (CII) cho biết, để thực hiện đấu thầu dự án cầu Sài Gòn 2, ngay từ  đầu TP để cho các nhà đầu tư tính toán hết từ chi phí xây dựng, chi phí  lãi vay, cạnh tranh về chất lượng, tiến độ… và phân điểm cho từng mục.  Nhà đầu tư nào có điểm số tổng hợp tốt nhất như: Giá thấp nhất, tiến độ  ngắn nhất, biện pháp tổ chức thi công và quản lý chất lượng xây dựng tốt  nhất… sẽ được lựa chọn trúng thầu. 
 
    
        
              | 
        
        
            | Lễ hợp long cầu Sài Gòn 2 | 
        
    
 
Chính cách lựa chọn mở nên nhà đầu tư trúng thầu đã thỏa sức sáng tạo  trong việc lập hồ sơ. Chẳng hạn, nếu với một công trình khác, nhà đầu tư  phải mất từ 5 - 6 tháng để lập dự án đầu tư, thì CII chỉ mất một tháng  để lập dự án đầu tư cho cầu Sài Gòn 2. “Nói như vậy không có nghĩa là  CII lập dự án đầu tư trong một tháng. Mà để có kết quả đó, CII đã mất 4  tháng trước đó để khảo sát, lập dự án trước. Đến khi được trúng thầu thì  CII chỉ còn hoàn chỉnh hồ sơ dự án và điểm số được tính cho thời gian  lập dự án của CII là một tháng. Nhưng nếu CII không trúng thầu thì toàn  bộ chi phí bỏ ra trước đó để khảo sát, nghiên cứu… phải chịu mất hoàn  toàn”, ông Châu nói. 
 
Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng
Bất kỳ một dự án nào, khi chưa có số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết  thì phải dự trù kinh phí dự phòng khá lớn. Dự án cầu Sài Gòn 2 nhờ khảo  sát và thiết kế trước mà nhà đầu tư đã chính xác hóa được các số liệu  đầu vào, từ đó đưa ra giải pháp kết cấu, biện pháp thi công hợp lý và  tiết kiệm nhất. Vì vậy, mức giá dự thầu mà CII đưa ra là thấp nhất so  với các nhà đầu tư khác và so với phương án đầu tư ban đầu đã giảm hàng  trăm tỷ đồng. 
Song song với việc lập dự án, CII đã chuẩn bị tất cả từ: nguồn vốn, hồ  sơ mời thầu,  dự thảo hợp đồng... Những nhà thầu được chọn chính là  những nhà thầu đã theo cùng CII ngay từ việc khảo sát, nghiên cứu lập dự  án và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Vì vậy khi ký hợp đồng BT với Thành  phố xong, với hơn 20 gói thầu nhưng chỉ trong một tháng nhà đầu tư đã  nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi công dự án. Thời gian thực  hiện thiết kế và thi công ban đầu là 21 tháng nhưng đến thời điểm khánh  thành đã rút ngắn xuống còn 18 tháng. “Chỉ tính riêng lãi suất vay thì  trong 3 tháng rút ngắn tiến độ với tổng chi phí đầu tư trên 1.200 tỷ  đồng thì cũng đã tiết kiệm thêm hàng chục tỷ đồng”, ông Châu nói.
 
 
Ông Bùi Thái Hà - Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, một  trong những nhà thầu thi công cầu Sài Gòn 2 cho biết, bất cứ một hạng  mục nào sau khi nghiệm thu xong 3 ngày là nhà đầu tư thanh toán ngay.  “Nhờ thanh toán nhanh mà chúng tôi có nguồn vốn quay vòng để triển khai  các hạng mục khác và tiến độ được đẩy nhanh hơn”. Những kỹ sư giỏi nhất,  những người thợ lành nghề nhất cũng đã được huy động đến công trường.  Thời gian cao điểm, tập trung 12 dàn khoan nhồi, 20 cần cẩu, 10 hệ nổi  sà lan… cùng một lúc làm cả dưới nước, trên bờ với 3 ca liên tục trong  ngày.
 
Chất lượng công trình là yếu tố quan trọng nhất và được đặt lên hàng  đầu. Tất cả các hạng mục đều được lập thiết kế về quản lý chất lượng.  Vật tư phải được thí nghiệm để kiểm định trước khi sử dụng. Cán bộ, công  nhân được đào tạo để am hiểu được công việc. Thiết bị máy móc được kiểm  định để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Yếu tố mỹ thuật từ lan can, chiếu  sáng, hình dáng trụ… cũng được chú trọng để tạo nên một cây cầu có mỹ  quan đẹp, đồng bộ với cầu cũ.
Lãnh đạo thành phố, Sở GTVT và chính quyền địa phương quận Bình Thạnh,  Quận 2 cũng rất sát sao, đồng hành cùng dự án. Từ khâu thẩm định dự án,  đàm phán hợp đồng, bàn giao mặt bằng đều được lãnh đạo TP đôn đốc các  đơn vị phối hợp với nhà đầu tư thực hiện nhanh. Sở GTVT lập một tổ kiểm  tra giám sát dự án do Khu QLGTĐT số 2 thường trực kiểm tra từng hạng mục  công trình, kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh ngay. Công tác đảm bảo an  toàn lao động, ATGT cũng được quan tâm đặc biệt. Nhờ đó mà từ khi triển  khai dự án đến nay, chưa hề xảy ra một tai nạn nào trong lao động cũng  như về giao thông.
Ở góc độ xã hội, ai cũng có thể thấy được ý nghĩa của cầu Sài Gòn 2 đối  với sự phát triển của TP HCM. Nhưng ở góc độ chuyên môn, nhiều chuyên  gia trong ngành nhận định: Dự án cầu Sài Gòn 2 đã đạt những cột mốc quan  trọng về tiến độ, chất lượng, mỹ quan… Và quan trọng hơn đây là dự án  BT lần đầu tiên tổ chức đấu thầu, không những đưa đến cho các nhà đầu tư  sự sáng tạo trong quá trình lập và triển khai thực hiện dự án mà đã  tiết kiệm rất nhiều chi phí, rút ngắn tiến độ, làm lợi cho đất nước hàng  trăm tỷ đồng.
 
* Cầu Sài Gòn 2 nằm về phía hạ lưu và song song với cầu  Sài Gòn hiện hữu. Khoảng cách giữa tim cầu Sài Gòn hiện hữu và tim cầu  Sài Gòn là 26,6m. Cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 987,32m, gồm 30 nhịp.  Kết cấu nhịp chính: Bố trí theo sơ đồ 5 nhịp chính liên tục bằng bê tông  cốt thép dự ứng lực, được thi công theo phương pháp phân khối đúc hẫng  cân bằng. Mặt cắt ngang cầu 23,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dành  cho xe gắn máy. Tải trọng thiết kết: HL-93. Tĩnh không thông thuyền:  BxH=80mx9m. 
 
 
* Cầu Sài Gòn 2 là dự án công trình giao thông cấp I lần đầu  tiên thực hiện kiểm tra điều kiện nghiệm thu theo Thông tư  10/2013/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quản  lý chất lượng công trình xây dựng. Các cơ quan tổ chức thực hiện kiểm  tra là Cục QLXD và CLCTGT - Bộ GTVT và Cục Giám định Nhà nước về chất  lượng CTXD - Bộ Xây dựng đã đánh giá cao về chất lượng công trình và  công tác quản lý chất lượng của nhà đầu tư. 
 
Nguồn: giaothongvantai.com.vn