Normal
0
false
false
false
EN-US
ZH-CN
X-NONE
MicrosoftInternetExplorer4
Không chỉ lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp, cầu Bãi Cháy được xây dựng thỏa ước mơ bao đời của người dân đôi bờ eo biển Cửa Lục, Quảng Ninh. Với tính thẩm mỹ cao, được xây dựng trên nền một khung cảnh thơ mộng, cầu Bãi Cháy như  “Cây đàn Hạ Long” - một kỳ quan mới được tạo dựng từ trí tuệ, công sức của con người, hòa quyện với đất trời.
		
		
			
 
Lập kỷ lục chưa từng có trên thế giới 
Nếu phải điểm tên các cây cầu có số phận đặc biệt trên mảnh đất hình chữ  S thì Bãi Cháy chắc sẽ có vị trí ở nhóm đầu. Được khởi công từ  1/8/2003, với số vốn đầu tư lên đến hơn 2.140 tỷ đồng, Bãi Cháy là một  trong những cây cầu có quy mô lớn đầu tiên tiếp nhận “luồng gió mới” ODA  từ các tổ chức nước ngoài và mang theo không ít kỳ vọng mở ra giai đoạn  phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông tại Việt Nam. 
 
Bãi Cháy cũng là cây cầu mang trong mình một kỷ lục chưa từng có trên  thế giới, chiều dài nhịp chính lên đến 435m, bằng kết cấu nhịp bê tông  cốt thép dự ứng lực, dầm hộp được treo trên một mặt phẳng dây văng ở  giữa. Cầu thứ hai có cùng loại kết cấu này là cầu Elom (Pháp) với chiều  dài nhịp chính tương ứng cũng chỉ đạt 400m. Còn thứ 3 là cầu nổi tiếng  Sunshine Skyway (Mỹ) mới dài 366m. Một số cầu khác như Brotonne (Pháp)  chiều dài nhịp tương ứng 320m và cầu Puenete Coatzacoaltos (Mexico) có  nhịp chính dài 288m.
 
Kỹ sư Nghiêm Phú Sơn, thuộc Ban QLDA 2 (trước đây là PMU18) người trực  tiếp theo dõi cầu Bãi Cháy trong suốt giai đoạn thi công cho biết, đầu  những năm 2000, công nghệ xây dựng cầu tại Việt Nam mới đang hội nhập và  tiếp cận với thế giới nên việc chọn xây dựng một cây cầu có độ khó và  tính thẩm mỹ rất cao, kỷ lục về chiều dài nhịp thể hiện khát vọng to lớn  của thợ cầu Việt.
 
Những chuyện buồn đáng quên
Kể từ khi cầu Bãi Cháy thông xe, “tiếng tăm” của nó được dư luận và  người dân nhớ đến như là “địa chỉ đen” của những vụ tự tử, nhất là những  người “quyên sinh” vì lưới tình trắc trở. Theo thống kê chưa đầy đủ,  chỉ sau vài năm từ khi cây cầu đưa vào khai thác đã có hàng chục trường  hợp chọn cầu Bãi Cháy làm nơi kết thúc dương mệnh, trong số đó có quá  nửa khởi nguồn từ những khúc mắc trong tình trường. 
Xung quanh câu chuyện về những người tự dâng mình cho hà bá này có rất  nhiều tình tiết ly kỳ và đồn thổi mang màu sắc thần bí. Người dân đôi bờ  Bãi Cháy còn truyền nhau câu chuyện, một ngày nọ, nhà ngoại cảm Phan  Thị Bích Hằng đi qua cầu Bãi Cháy, bất giác bà nghe thấy những tiếng  khóc, kêu cứu của những oan hồn bị quỷ dữ cử đến bắt người. Nhà ngoại  cảm đã quay lại làm lễ cầu siêu để hóa giải dớp tử thần. Và sau đó có 3  người nhảy cầu Bãi Cháy đã được cứu sống một cách kỳ diệu, những trường  hợp tự tử tại đây cũng có chiều hướng thuyên giảm.
 
    
        
            | 
             "Rồi đây, bao lượt người khi ngang qua cầu Bãi Cháy chắc  hẳn sẽ có bấy nhiêu sự cảm nhận về giá trị của nó và cũng có bấy nhiêu ý  tưởng, cảm hứng cao đẹp được thắp sáng lên trong mỗi con người, để  chúng ta đều muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước mình” . 
              
              
            
            Ông Vũ Văn Nhiệm  
            
            Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh 
              
              
            "Hơn 30 năm gắn bó với nghề cầu đường ở nhiều nước trên  thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Philippines, Kenya… thì Bãi Cháy  là cây cầu lớn và hoành tráng nhất trong sự nghiệp của tôi”. 
              
              
            
            Ông Haruo Yanagawa 
            
            Giám đốc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy 
             | 
        
    
Là người gắn bó với cầu Bãi Cháy từ ngày  triển khai xây dựng, ông Lê Văn Chiến -  Hội Cầu đường Ban QLDA 2 không  khỏi bùi ngùi. Ông Chiến nói, Bãi Cháy là một trong những đỉnh cao của  công nghệ xây cầu của Việt Nam, với chất lượng và tính thẩm mỹ rất cao  nhưng ít được ai ghi nhận mà chỉ nhớ đến như là nơi khởi nguồn của PMU  18. 
 
Khi  được hỏi về những chuyện ly kỳ xung quanh việc hàng chục người xấu số  chọn cầu Bãi Cháy làm nơi kết thúc cuộc đời, ông Chiến cho rằng, làm cầu  mục đích chính là đảm bảo giao thông, phát triển kinh tế chứ ai muốn để  cho dân mình đi tự tử đâu. “Có nhiều cách lý giải nguyên nhân những vụ  tự tử tại đây, nhưng có thể do cầu Bãi Cháy phong cảnh hữu tình, lãng  mạn nên nhiều người đã chọn nơi đây kết thúc cuộc đời chăng? Như ở cầu  Cổng Vàng (Golden Gate) nổi tiếng ở nước Mỹ một thời cũng liên tục có  những vụ thanh niên nhảy cầu tự tử ” - ông Chiến cười buồn giải thích.
 
 
Dải lụa vắt lưng chừng núi
Kỹ sư Sơn kể, đúng là ở cầu Bãi Cháy chuyện buồn nhiều nhưng không vì  thế mà thiếu chuyện vui. Chả là trong quá trình còn đang thi công, người  dân Hạ Long và nhiều tỉnh, thành khác luôn tấp nập kéo về tham quan,  chiêm ngưỡng. Ai cũng trầm trồ khi thấy cây cầu có chiều cao thân trụ  thẳng đứng cao đến 50m, rồi trụ tháp thót lại và thẳng vút thêm 90m nữa,  in dấu long lanh xuống mặt nước biển trong xanh. Cùng với đó là dàn dây  văng dài lên đến 235m, nhưng độ võng hầu như không nhìn được bằng mắt  thường. Cả dàn dây văng thanh mảnh mà căng như dây đàn. Cây cầu cong  cong thẳng tắp như dải lụa vắt từ lưng chừng núi sừng sững linh thiêng  bên Hòn Gai, chạy thẳng sang bờ Bãi Cháy sầm uất. Vì thế, mọi người gọi  cầu là “Cây đàn Hạ Long”. Tuy nhiên, họ lại bảo nhau, làm cầu lớn như  này thì chỉ để phục vụ xe con 4 bánh đi lại thôi, chứ xe tải vận chuyển  hàng hóa và xe máy của bà con ai cho đi, chắc vẫn phải đi phà thôi, ngắm  nhiều làm gì. Anh em phải giải thích mãi rằng xe tải và xe máy vẫn được  đi, bà con mới hết xôn xao, bàn tán.  
Sự kỳ vĩ của cây cầu nhiều khi cũng làm cả những người cán bộ đứng đầu  ngành Đường bộ lúng túng. Trong cuộc họp bàn để nhận bàn giao sử dụng,  một cán bộ cao cấp của Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục ĐBVN) nêu ý  kiến, đề nghị Ban QLCDA18 và Tư vấn cho ý kiến về tải trọng cho phép  của cầu, gió cấp mấy thì khai thác được, gió cấp mấy thì phải dừng cầu  để chúng tôi còn bố trí phà. “Có thể do cây cầu quá hiện đại, nên thời  điểm đó với kiến thức thông thường, thuần túy, nhiều người vẫn ngỡ  ngàng, không tin được việc cầu có thể khai thác ở mọi điều kiện và thay  thế hoàn toàn chức năng của những chuyến phà đã gắn bó thân thiết với họ  từ bao đời nay”- anh Sơn kể.
Tại lễ khánh thành cầu Bãi Cháy vào cuối tháng 12/2006, niềm vui sướng  của người dân và đội ngũ những người thợ cầu như được vỡ òa. Ông Vũ Văn  Nhiệm khi đó đang là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đất Quảng  Ninh là vùng than lớn nhất cả nước, có Di sản thiên nhiên thế giới Hạ  Long, có sông Bạch Đằng lịch sử, có non thiêng Phù Vân - Yên Tử nay tự  hào có thêm cầu Bãi Cháy để vững tin vào sự phồn thịnh của quê hương,  đất nước trong hành trình đổi mới. 
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng nói, với kiến trúc thanh  mảnh, hiện đại, cầu Bãi Cháy đem lại một nét kiến trúc mới, tô điểm cho  vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Cây cầu không chỉ hài hòa với phong cảnh hữu  tình, mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho kỳ quan thiên nhiên thế  giới Hạ Long.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn