SỬ DỤNG VẬT LIỆU ĐỊA KỸ THUẬT XANH  TRONG BẢO VỆ MÁI DỐC

SỬ DỤNG VẬT LIỆU ĐỊA KỸ THUẬT XANH TRONG BẢO VỆ MÁI DỐC

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 596
 Tóm tắt -Việc áp dụng các giải pháp công nghệ xử lý trượt lở đất tại Việt Nam – vốn không còn mới, điều cốt lõi là phải hiểu biết sâu sắc môi trường đất – đá để chọn giải pháp phù hợp, thân thiện môi trường và kinh tế nhất. Với đặc điểm địa hình 2/3 diện tích là đồi núi, lượng mưa lớn và tập trung vào mùa mưa (trên 2500mm/năm) Đài Loan và Việt Nam đều có điều kiện phát sinh trượt lở rất tương đồng. Bài viết này sẽ giới thiệu hai công trình xử lý bảo vệ mái dốc tại Đài Loan bằng và tại công trình đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chứng minh việc áp dụng các vật liệu địa kỹ thuật, chẳng hạn như ACEGrid®, ACEDrainTM, ACETex® và các sản phẩm liên quan đến địa kỹ thuật của ACE phù hợp với điều kiện Việt Nam. Công trình đầu tiên là ổn định mái dốc có độ dốc thẳng đứng bằng việc kết hợp gia cố sử dụng đất tại chỗ và lưới địa kỹ thuật ACEGrid® làm cốt ở phía trên và kết cấu bê tông phía dưới; công trình thứ hai là phục hồi mái dốc đồng thời mở rộng con đường phía trên bằng cách sử dụng kết hợp ACEGrid® và ACEMatTM. Ứng dụng vật liệu địa kỹ thuật xanh xử lý mái dốc tại Km51+270-Km 51+520 cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tất cả các phương pháp trên đều sử dụng vật liệu địa kỹ thuật, không chỉ có thể giảm chi phí và thời gian xây dựng, mà còn có thể khôi phục cảnh quan tự nhiên và thân thiện với môi trường xung quanh.
PHÁT TRIỂN BỘ ĐIỀU KHIỂN BAY  CHO THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

PHÁT TRIỂN BỘ ĐIỀU KHIỂN BAY CHO THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 544
 Tóm tắt - Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về phát triển bộ điều khiển bay tự động cho máy bay không người lái dựa trên cơ sở hệ thống nhúng mã nguồn mã nguồn mở. Sau khi mô hình hóa thiết bị bay, bộ điều khiển bay được phát triển các tính năng thông minh mới, bao gồm: xử lý sai lệch tín hiệu, phát triển bộ điều khiển bay mềm ổn định và kiểm soát độ cao dựa bộ điều khiển PID tầng và thiết kế chiến lược điều khiển tự động để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Các kết quả nghiên cứu lý thuyết đã được kiểm tra trong thực tế và thu được các kết quả tốt.
NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG  HIỆN ĐẠI HÓA THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM TRONG NGÀNH  GIAO THÔNG VẬN TẢI

NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 TRONG HIỆN ĐẠI HÓA THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 474
 Tóm tắt-Xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến từ xa quá trình thí nghiệm bằng hệ thống thu nhận dữ liệu và hình ảnh là một ứng dụng của công nghệ trong cách mạng công nghiêp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng công tác thí nghiệm - kiểm định của các phòng thí nghiệm trong giao thông vận tải. Ứng dụng này giúp người dùng có thể quan sát được từ xa các dữ liệu về kết quả và hình ảnh các hoạt động trong quá trình thí nghiệm. Bài báo sẽ trình bày mô hình và giải pháp ứng dụng các công nghệ để xây dựng hệ thống thu nhận - xử lý – truyền nhận dữ liệu và hình ảnh đáp ứng yêu cầu giám sát từ xa nêu trên.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THIẾT BỊ THI CÔNG CỌC VÍT  LẮP TRÊN MÁY ĐÓNG CỌC BÁNH XÍCH

MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THIẾT BỊ THI CÔNG CỌC VÍT LẮP TRÊN MÁY ĐÓNG CỌC BÁNH XÍCH

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 419
 Tóm tắt -Thiết bị thi công cọc vít là tổ hợp gồm máy cơ sở, thiết bị xoay hạ cọc, cần cẩu phục vụ và các thiết bị phụ trợ. Trên cơ sở khảo sát những thiết bị thi công cọc vít hiện có trên thế giới, các tác giả đã phân tích và lựa chọn thiết bị xoay hạ cọc lắp trên máy cơ sở có sẵn là máy đóng cọc bánh xích để tạo thành thiết bị hoàn chỉnh thi công cọc vít phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo cũng như khả năng cung cấp vật tư phụ tùng ở trong nước, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu của qui trình công nghệ thi công móng cọc tại các công trình giao thông đô thị nước ta. Bài báo đề cập đến vấn đề nghiên cứu các giải pháp khoa học công nghệ (KHCN) trong thiết kế, chế tạo thiết bị thi công cọc vít lắp trên máy đóng cọc bánh xích phục vụ  xây dựng công trình giao thông đô thị ở Việt Nam. 
TIÊU CHUẨN TRANG THIẾT BỊ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GÓP PHẦN GIẢM THIỂU TAI NẠN

TIÊU CHUẨN TRANG THIẾT BỊ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GÓP PHẦN GIẢM THIỂU TAI NẠN

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 539
 Tóm tắt -Hệ thống an toàn đường bộ luôn hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông. Nền tảng để đảm bảo giao thông là đường và lề đường an toàn, tốc độ an toàn, phương tiện an toàn và người tham gia giao thông an toàn. Tất cả các yêu tố trên đều phải được giải quyết để loại bỏ tai nạn giao thông. Để thực hiện các yêu tố trên đây, trang thiết bị giao thông đóng vai vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, nước ta đã ứng dụng những thiết bị an toàn giao thông lắp đặt trên các đường cao tốc, các tuyến đường quốc lộ, ngã ba, ngã tư…với các chủng loại khác nhau cho từng dự án khác nhau. Có tình trạng trên do chúng ta chưa có được tiêu chuẩn quốc gia quy định thống nhất về các trang thiết bị an toàn giao thông này. Từ thực tế đó, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tập trung xây dựng trình ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về trang thiết bị an toàn giao thông nhằm góp phần giảm thiếu tai nạn gia thông. Hiện một số tiêu chuẩn đã được ban hành, một số đang trong giai đoạn làm thủ tục ban hành.      Bài báo trình bày một số vấn đề liên quan đến vai trò của các trang thiết bị an toàn giao thông, giới thiệu tiêu chuẩn quốc gia về một số trang thiết bị an toàn giao thông, giúp cho việc nhận biết cụ thể và áp dụng trong thực tế các trang thiết bị an toàn giao thông để phòng chống và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, một vấn đề rất bức xúc và cấp bách hiện nay.
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO VẬT LIỆU NANOCOMPOZIT TRÊN CƠ SỞ NHỰA NỀN EPOXY VÀ VẬT LIỆU GIA CƯỜNG GRAPHENE OXIT

NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO VẬT LIỆU NANOCOMPOZIT TRÊN CƠ SỞ NHỰA NỀN EPOXY VÀ VẬT LIỆU GIA CƯỜNG GRAPHENE OXIT

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 403
 Tóm tắt - Chế tạo vật liệu nanocompozit trên cơ sở nhựa nền epoxy và gia cường bằng oxit graphene với các hàm lượng % khối lượng khác nhau thu được vật liệu có cường độ va đập, cường độ dai phá hủy cải thiện đáng kể so với vật liệu compozit không được gia cường. Vật liệu nanocompozit ứng dụng trong chế tạo tàu biển, ô tô, hàng không, vật liệu xây dựng, các ứng dụng trong công nghiệp…
KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU VỀ NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ ĂN MÒN  CỌC BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC TRONG MÔI TRƯỜNG BIỂN  TẠI PHÒNG THÍ NGHIỆM

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU VỀ NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ ĂN MÒN CỌC BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC TRONG MÔI TRƯỜNG BIỂN TẠI PHÒNG THÍ NGHIỆM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 427
 Tóm tắt - 03 cọc bê tông kích thước 200 mm x 200 mm x 1500 mm được chế tạo từ loại bê tông C70, C80 và C90 sử dụng cápdự ứng lực đường kính 7.10 mm. Các cọc được thử nghiệm với chu kỳ 03 ngày ướt (nước muối)/ 04 ngày khô trong 04 tháng, mô phỏng hiện tượng thủy triều. Sử dụng các phương pháp đo điện thế mạch hở và xác định hàm lượng ion clo để đánh giá mức độ ăn mòn của cáp dự ứng lực trong cọc bê tông. Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy cốt thép chưa có dấu hiệu ăn mòn, điện thế cốt thép lớn hơn -200mV CSE, sự xâm nhập của ion clo vào bê tông là thấp. Nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục thực hiện để có thuthập thông tin tiếp theo.
NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP DỰ ĐOÁN SUY THOÁI  CỦA KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP TRONG CÔNG TRÌNH CẢNG BIỂN Ở VIỆT NAM

NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP DỰ ĐOÁN SUY THOÁI CỦA KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP TRONG CÔNG TRÌNH CẢNG BIỂN Ở VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 475
 Tóm tắt -Cốt thép bị ăn mòn là nguyên nhân chính và phổ biến làm hư hỏng kết cấu BTCT của các công trình cảng biển. Xác định được thời điểm bắt đầu bị ăn mòn và tiến trình ăn mòn của cốt thép trong bê tông là những nội dung cần thiết và quan trọng để có thể dự đoán được tuổi thọ khai thác còn lại của kết cấu bê tông cốt thép cũng như xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì hay thay thế. Bài viết này trình bày phương pháp dự đoán sự suy thoái của kết cấu bê tông cốt thép và đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu tốc độ suy thoái đối với kết cấu bê tông cốt thép trong công trình cảng biển ở Việt Nam.
BÊ TÔNG PHUN, MỘT GIẢI PHÁPHỮU HIỆU CHO SỬA CHỮA CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ KẾT CẤU XÂY DỰNG DÂN DỤNG

BÊ TÔNG PHUN, MỘT GIẢI PHÁPHỮU HIỆU CHO SỬA CHỮA CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ KẾT CẤU XÂY DỰNG DÂN DỤNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 462
 Tóm tắt -Bê tông phun là một loại bê tông đặc biệt được thi công bằng phương pháp sử dụng một thiết bị phun tốc độ cao để phun lên bề bặt thi công mà không cần cốt pha. Hiện nay trên thế giới, bê tông phun được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau của ngành xây dựng. Cụ thể như: bê tông phun được ứng dụng trong cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng, tăng cường khả năng chịu lực cho các kết cấu công trình. Sử dụng bê tông phun trong mái dốc, bảo vệ mái đê; hay thi công các hạng mục mà không cần cốt pha, thích hợp cho các công trình có bề mặt uốn lượn, yêu cầu thẩm mỹ cao. Ngoài ra, bê tông phun là phương pháp thi công nhanh nhất cho những kết cấu tấm vỏ; hoặc sử dụng trong công tác đào hầm ngầm, phun bê tông làm kết cấu chống đỡ tạm thời trong hầm; làm bê tông lót cho bê tông mặt hầm. Tại Việt Nam, một số công trình lớn như hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm đèo Hải Vân, đập thủy điện (thủy điện Yali, Hòa Bình, Hàm Thuận, Đại Ninh, Đồng Nai…) đã được sử dụng công nghệ bê tông phun. Bài báo này đề cập đến các yêu cầu về vật liệu chế tạo, công nghệ chế tạo, công nghệ thi công, kiểm soát chất lượng, thí nghiệm đánh giá, các kết quả ứng dụng thực tế và đề xuất phạm vi ứng dụng.
MỘT SỐ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH, THỬ TẢI  CẦU DÂY VĂNG VÀM CỐNG

MỘT SỐ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH, THỬ TẢI CẦU DÂY VĂNG VÀM CỐNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 464
 Tóm tắt -Bài báo trình bày một số kết quả kiểm định, thử nghiệm cầu dây văng Vàm Cống trước khi đưa vào nghiệm thu và sử dụng, thông qua công tác đo đạc và thí nghiệm tại hiện trường. Các kết quả thử nghiệm được sử dụng để kiểm tra đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu trước khi nghiệm thu sử dụng và làm cơ sở ban đầu theo dõi cầu trong quá trình khai thác.
SỬA CHỮA, TĂNG CƯỜNG KẾT CẤU NHỊP CẦU THÉP,  CẦU ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM

SỬA CHỮA, TĂNG CƯỜNG KẾT CẤU NHỊP CẦU THÉP, CẦU ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 490
 Tóm tắt - Trên các tuyến đường sắt ở Việt Nam hiện nay, số lượng các cầu thép chiếm một tỷ lệ lớn. Sau một thời gian dài khai thác do nhiều nguyên nhân, các cầu thép bị hư hỏng, chất lượng công trình xuống cấp và cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp công trình cầu. Các giải pháp sửa chữa, tăng cường cầu thép được tiến hành nhằm mục đích cải thiện độ bền, tăng tuổi thọ của kết cấu của cầu, cùng với việc phòng tránh hiện tượng lan rộng hư hỏng. Một số giải pháp mới về sửa chữa, tăng cường cầu thép được giới thiệu.
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ QUAN TRẮC KẾT CẤU CHO CÁC CÔNG TRÌNH CẦU VÀ HẦM

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ QUAN TRẮC KẾT CẤU CHO CÁC CÔNG TRÌNH CẦU VÀ HẦM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 429
 Tóm tắt - Quan trắc là công tác quan trọng trong quá trình thi công và sau khi công trình được đưa vào khai thác, đặc biệt đối với các công trình quan trọng. Hệ thống quan trắc tự động phản ánh được tình trạng hiện tại của kết cấu, nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro đối với kết cấu công trình. Đối với các công trình quan trọng như cầu hay hệ thống đường hầm giao thông thì hệ thống quan trắc tự động ngày càng được sử dụng rộng rãi. Bài báo phân tích việc áp dụng hệ thống quan trắc tự động cho công trình cầu và hầm tại Việt Nam.
PHÂN TÍCH VỀ ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ GÂY TRƯỢT LỞ TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC HẠ LONG-VÂN ĐỒN

PHÂN TÍCH VỀ ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ GÂY TRƯỢT LỞ TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC HẠ LONG-VÂN ĐỒN

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 566
 Tóm tắt -Ở Việt Nam, trượt lở thường xuyên xảy ra trên các mái đào dọc các tuyến giao thông vào mùa mưa. Sự hiểu biết về các yếu tố đóng gópvà cơ chế kích hoạt trượt lở là rất cần thiết phục vụ việc đề xuất các biện pháp thích hợp nhằm ổn định mái dốc và giảm tác động gây ra do trượt lở. Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát các đặc điểm, nguyên nhân và cơ chế của trượt lở và các biện pháp xử lí mái dốc dọc theo đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn thông qua việc khảo sát chi tiết hiện trường và phân tích các dữ liệu được thu thập về địa chất, địa mạo, lượng mưa và một số tài liệu dự án. Kết quả cho thấy trượt lở xảy ra tại 44 vị trí vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8 trong năm 2017 và 2018. Trong tổng số các sự kiện trượt lở, trượt nông xảy ra trên mái đào chiếm ưu thế dọc theo đường cao tốc, bao gồm 39 sự kiện trượt lở. Mưa với cường độ trung bình đến lớn trong một khoảng thời gian ngắn là yếu tố chính kích hoạt trượt lở. Việc đào mái dốc là nguyên nhân chính của trượt lở, trong khi các yếu tố địa chất là những yếu tố chuẩn bị quan trọng của hiện tượng trượt lở, như là hệ tầng đứt gãy và đá phong hóa. Ngoài các nguyên nhân địa chất, các phân tích cũng chỉ ra rằng việc khảo sát, thiết kế liên quan đến tính toán hệ số an toàn của mái dốc cho xây dựng đường một cách không phù hợp là một trong những yếu tố đóng góp chính gây ra trượt lở trên mái đào ở Việt Nam.
MỘT SỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT  CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT ĐÁ PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM

MỘT SỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT ĐÁ PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 519
 Tóm tắt - Tại Việt Nam, hiện nay đang sử dụng rộng rãi kết cấu áo đường (KCAĐ) mềm là các lớp bê tông nhựa (BTN) gồm: BTN sử dụng nhựa thông thường; BTN sử dụng nhựa Polime; BTN rỗng thoát nước, các lớp tạo nhám như VTO, Novachip; lớp móng gia cố nhựa ATB… Các lớp vật liệu này chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của kết cấu nền mặt đường, quyết định đến chất lượng và độ ổn định, bền vững của công trình đường. Do vậy, để đảm bảo chất lượng vật liệu, nâng cao chất lượng công trình cần phải có các loại vật liệu đá tốt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Bên cạnh đó, ở Việt Nam hầu như chưa có những khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng các công nghệ sản xuất đá dùng cho xây dựng công trình giao thông, thông qua công tác khảo sát, đánh giá nhóm tác giả đưa ra một số công nghệ sản xuất đá phù hợp với điều kiện Việt Nam.
NGHIÊN CỨU SO SÁNH HIỆU QUẢ KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ LOẠI TRO THẢI TỪ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CÓ CÔNG NGHỆ ĐỐT THAN KHÁC NHAU LÀM MẶT ĐƯỜNG ĐÁ DĂM CHÈN VỮA TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN

NGHIÊN CỨU SO SÁNH HIỆU QUẢ KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ LOẠI TRO THẢI TỪ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CÓ CÔNG NGHỆ ĐỐT THAN KHÁC NHAU LÀM MẶT ĐƯỜNG ĐÁ DĂM CHÈN VỮA TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 422
 Tóm tắt -Chất lượng và các đặc tính của tro thải ra từ Nhà máy nhiệt điện phụ thuộc nhiều vào công nghệ đốt than và nguồn than sử dụng trong quá trình sản xuất điện. Ở nước ta hiện nay, các nhà máy nhiệt điện chủ yếu sử dụng hai công nghệ đốt than chính đó là công nghệ đốt than phun (Pulverised combustion - PC) và công nghệ đốt than tầng sôi tuần hoàn (Circulating Fluidized Bed - CFB), ngoài sự khác chính về công nghệ và hiệu suất đốt thì loại tro thải ra từ các nhà máy sử dụng hai công nghệ nêu trên có tính chất và đặc tính khá khác biệt nhau, đặc biệt trong việc tái sử dụng làm chất phụ gia tăng khả năng linh động của vữa tự đầm trong xây dựng mặt đường đá dăm chèn vữa. Nội dung bài báo này tập trung trình bày một số nội dung nghiên cứu thí nghiệm trong phòng khảo sát đánh giá hiệu quả của loại tro thải từ nhà máy nhiệt điện có hai công nghệ đốt than khác nhau trong việc chế tạo. Đây cũng chính là một phần nội dung thuộc kết quả nghiên cứu đề tài cấp Bộ mã số DT183002 do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì thực hiện. 
HỆ SỐ LỚP KẾT CẤU (ai) CỦA BTNRTN XÁC ĐỊNH THÔNG QUA MÔ ĐUN ĐÀN HỒI THÍ NGHIỆM TRONG PHÒNG VÀ XÁC ĐỊNH TẠI HIỆN TRƯỜNG BẰNG THIẾT BỊ FWD

HỆ SỐ LỚP KẾT CẤU (ai) CỦA BTNRTN XÁC ĐỊNH THÔNG QUA MÔ ĐUN ĐÀN HỒI THÍ NGHIỆM TRONG PHÒNG VÀ XÁC ĐỊNH TẠI HIỆN TRƯỜNG BẰNG THIẾT BỊ FWD

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 475
 Tóm tắt - Hệ số lớp kết cấu (ai) biểu thị một quan hệ thực nghiệm giữa chỉ số kết cấu SN và chiều dầy, là một số đo khả năng tương đối của lớp vật liệu khi thực hiện chức năng như là một thành phần kết cấu của áo đường, là thông số quan trọng được sử dụng khi thiết kế kết cấu áo đường theo AASHTO. Bài báo này trình bày kết quả thí nghiệm xác định hệ số ai của bê tông nhựa rỗng cỡ hạt danh định lớn nhất 12,5mm thông qua mô đun đàn hồi xác định bằng thí nghiệm kéo gián tiếp tải trọng động trong phòng thí nghiệm (Eptn) và kết quả xác định ai bằng thí nghiệm sử dụng thiết bị rơi chấn động (FWD) tại hiện trường.
LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP SỬ DỤNG CỐT LIỆU, NHỰA ĐƯỜNG VÀ BÊ TÔNG NHỰA HIỆU QUẢ TRONG XÂY DỰNG  MẶT ĐƯỜNG BỀN VỮNG

LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP SỬ DỤNG CỐT LIỆU, NHỰA ĐƯỜNG VÀ BÊ TÔNG NHỰA HIỆU QUẢ TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG BỀN VỮNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 393
 Tóm tắt - Theo báo cáo của Cục Đường bộ Liên bang Mỹ (HFWA) [14], hiện nay, ngày càng có nhiều cơ quan, công ty, tổ chức, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang áp dụng các nguyên tắc về tính bền vững trong việc quản lý các hoạt động và sản xuất kinh doanh, trong đó có xây dựng đường bộ. Trong báo cáo [15] của FHWA đã khẳng định, tập trung vào tính bền vững phản ánh một cam kết để giải quyết toàn bộ các tác động liên quan đến sự tồn tại của con người, không chỉ về mặt kinh tế mà còn trong các điều khoản về tác động môi trường và xã hội. Bài báo này trình bày các đánh giá, phân tích sự ảnh hưởng của cốt liệu, nhựa đường, bê tông nhựa đến tính bền vững chung của hệ thống mặt đường; đề xuất các giải pháp sử dụng cốt liệu, nhựa đường và bê tông nhựa nhằm nâng cao tính bền vững trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam.
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HỆ SỐ MA SÁT CỦA MẶT ĐƯỜNG  CẤT HẠ CÁNH TẠI CÁC CẢNG HÀNG KHÔNG CỦA VIỆT NAM

NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HỆ SỐ MA SÁT CỦA MẶT ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH TẠI CÁC CẢNG HÀNG KHÔNG CỦA VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 431
 Tóm tắt - Hệ số ma sát là số biểu thị lực tiếp tuyến cần thiết để duy trì chuyển động tương đối giữa hai bề mặt tiếp xúc là lốp tàu bay với bề mặt đường. Đây là một chỉ tiêu quan trọng đặc trưng cho khả năng chống trơn trượt của mặt đường cất hạ cánh. Theo quy định của ICAO, các cảng hàng không phải đo, duy trì hệ số ma sát của mặt đường cất hạ cánh từ khi xây dựng đến khai thác bảo trì nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động cất hạ cánh của tàu bay. Bài báo này trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá hệ số ma sát của mặt đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không của Việt Nam.
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÁC NHỰA ĐƯỜNG PG  PHÙ HỢP VỚI MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA SÂN BAY VIỆT NAM

NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÁC NHỰA ĐƯỜNG PG PHÙ HỢP VỚI MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA SÂN BAY VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 557
 Tóm tắt - Bài báo đưa ra kết quả phân tích tình hình nghiên cứu áp dụng phân cấp nhựa đường PG cho mặt đường BTN sân bay tại Hoa Kỳ; đánh giá tình hình thiết kế kết cấu mặt đường mềm, tình hình sử dụng thiết kế thành phần BTN, tình hình sử dụng nhựa đường tại các sân bay Việt Nam; qua đó phân tích cách thiết lập mác nhựa đường PG theo điều kiện khí hậu của 63 tỉnh dựa trên chương trình MERRA, đề xuất áp dụng mác nhựa đường PG phù hợp với tải trọng tàu bay và vị trí mặt đường sân bay. Bài báo cũng đưa ra kết quả thực nghiệm đánh giá tính tương đương của các loại nhựa đường hiện có tại Việt Nam với các mác nhựa đường PG theo AASHTO M320 và  AASHTO M332.

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây