BÊ TÔNG PHUN, MỘT GIẢI PHÁPHỮU HIỆU CHO SỬA CHỮA CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ KẾT CẤU XÂY DỰNG DÂN DỤNG

BÊ TÔNG PHUN, MỘT GIẢI PHÁPHỮU HIỆU CHO SỬA CHỮA CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG VÀ KẾT CẤU XÂY DỰNG DÂN DỤNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 71
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Bê tông phun là một loại bê tông đặc biệt được thi công bằng phương pháp sử dụng một thiết bị phun tốc độ cao để phun lên bề bặt thi công mà không cần cốt pha. Hiện nay trên thế giới, bê tông phun được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau của ngành xây dựng. Cụ thể như: bê tông phun được ứng dụng trong cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hư hỏng, tăng cường khả năng chịu lực cho các kết cấu công trình. Sử dụng bê tông phun trong mái dốc, bảo vệ mái đê; hay thi công các hạng mục mà không cần cốt pha, thích hợp cho các công trình có bề mặt uốn lượn, yêu cầu thẩm mỹ cao. Ngoài ra, bê tông phun là phương pháp thi công nhanh nhất cho những kết cấu tấm vỏ; hoặc sử dụng trong công tác đào hầm ngầm, phun bê tông làm kết cấu chống đỡ tạm thời trong hầm; làm bê tông lót cho bê tông mặt hầm. Tại Việt Nam, một số công trình lớn như hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm đèo Hải Vân, đập thủy điện (thủy điện Yali, Hòa Bình, Hàm Thuận, Đại Ninh, Đồng Nai…) đã được sử dụng công nghệ bê tông phun. Bài báo này đề cập đến các yêu cầu về vật liệu chế tạo, công nghệ chế tạo, công nghệ thi công, kiểm soát chất lượng, thí nghiệm đánh giá, các kết quả ứng dụng thực tế và đề xuất phạm vi ứng dụng.
MỘT SỐ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH, THỬ TẢI  CẦU DÂY VĂNG VÀM CỐNG

MỘT SỐ KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH, THỬ TẢI CẦU DÂY VĂNG VÀM CỐNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 64
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Bài báo trình bày một số kết quả kiểm định, thử nghiệm cầu dây văng Vàm Cống trước khi đưa vào nghiệm thu và sử dụng, thông qua công tác đo đạc và thí nghiệm tại hiện trường. Các kết quả thử nghiệm được sử dụng để kiểm tra đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu trước khi nghiệm thu sử dụng và làm cơ sở ban đầu theo dõi cầu trong quá trình khai thác.
SỬA CHỮA, TĂNG CƯỜNG KẾT CẤU NHỊP CẦU THÉP,  CẦU ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM

SỬA CHỮA, TĂNG CƯỜNG KẾT CẤU NHỊP CẦU THÉP, CẦU ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 74
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Trên các tuyến đường sắt ở Việt Nam hiện nay, số lượng các cầu thép chiếm một tỷ lệ lớn. Sau một thời gian dài khai thác do nhiều nguyên nhân, các cầu thép bị hư hỏng, chất lượng công trình xuống cấp và cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp công trình cầu. Các giải pháp sửa chữa, tăng cường cầu thép được tiến hành nhằm mục đích cải thiện độ bền, tăng tuổi thọ của kết cấu của cầu, cùng với việc phòng tránh hiện tượng lan rộng hư hỏng. Một số giải pháp mới về sửa chữa, tăng cường cầu thép được giới thiệu.
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ QUAN TRẮC KẾT CẤU CHO CÁC CÔNG TRÌNH CẦU VÀ HẦM

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ QUAN TRẮC KẾT CẤU CHO CÁC CÔNG TRÌNH CẦU VÀ HẦM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 76
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Quan trắc là công tác quan trọng trong quá trình thi công và sau khi công trình được đưa vào khai thác, đặc biệt đối với các công trình quan trọng. Hệ thống quan trắc tự động phản ánh được tình trạng hiện tại của kết cấu, nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro đối với kết cấu công trình. Đối với các công trình quan trọng như cầu hay hệ thống đường hầm giao thông thì hệ thống quan trắc tự động ngày càng được sử dụng rộng rãi. Bài báo phân tích việc áp dụng hệ thống quan trắc tự động cho công trình cầu và hầm tại Việt Nam.
PHÂN TÍCH VỀ ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ GÂY TRƯỢT LỞ TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC HẠ LONG-VÂN ĐỒN

PHÂN TÍCH VỀ ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ GÂY TRƯỢT LỞ TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC HẠ LONG-VÂN ĐỒN

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 76
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Ở Việt Nam, trượt lở thường xuyên xảy ra trên các mái đào dọc các tuyến giao thông vào mùa mưa. Sự hiểu biết về các yếu tố đóng gópvà cơ chế kích hoạt trượt lở là rất cần thiết phục vụ việc đề xuất các biện pháp thích hợp nhằm ổn định mái dốc và giảm tác động gây ra do trượt lở. Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát các đặc điểm, nguyên nhân và cơ chế của trượt lở và các biện pháp xử lí mái dốc dọc theo đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn thông qua việc khảo sát chi tiết hiện trường và phân tích các dữ liệu được thu thập về địa chất, địa mạo, lượng mưa và một số tài liệu dự án. Kết quả cho thấy trượt lở xảy ra tại 44 vị trí vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 8 trong năm 2017 và 2018. Trong tổng số các sự kiện trượt lở, trượt nông xảy ra trên mái đào chiếm ưu thế dọc theo đường cao tốc, bao gồm 39 sự kiện trượt lở. Mưa với cường độ trung bình đến lớn trong một khoảng thời gian ngắn là yếu tố chính kích hoạt trượt lở. Việc đào mái dốc là nguyên nhân chính của trượt lở, trong khi các yếu tố địa chất là những yếu tố chuẩn bị quan trọng của hiện tượng trượt lở, như là hệ tầng đứt gãy và đá phong hóa. Ngoài các nguyên nhân địa chất, các phân tích cũng chỉ ra rằng việc khảo sát, thiết kế liên quan đến tính toán hệ số an toàn của mái dốc cho xây dựng đường một cách không phù hợp là một trong những yếu tố đóng góp chính gây ra trượt lở trên mái đào ở Việt Nam.
MỘT SỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT  CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT ĐÁ PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM

MỘT SỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT ĐÁ PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 68
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Tại Việt Nam, hiện nay đang sử dụng rộng rãi kết cấu áo đường (KCAĐ) mềm là các lớp bê tông nhựa (BTN) gồm: BTN sử dụng nhựa thông thường; BTN sử dụng nhựa Polime; BTN rỗng thoát nước, các lớp tạo nhám như VTO, Novachip; lớp móng gia cố nhựa ATB… Các lớp vật liệu này chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của kết cấu nền mặt đường, quyết định đến chất lượng và độ ổn định, bền vững của công trình đường. Do vậy, để đảm bảo chất lượng vật liệu, nâng cao chất lượng công trình cần phải có các loại vật liệu đá tốt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Bên cạnh đó, ở Việt Nam hầu như chưa có những khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng các công nghệ sản xuất đá dùng cho xây dựng công trình giao thông, thông qua công tác khảo sát, đánh giá nhóm tác giả đưa ra một số công nghệ sản xuất đá phù hợp với điều kiện Việt Nam.
NGHIÊN CỨU SO SÁNH HIỆU QUẢ KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ LOẠI TRO THẢI TỪ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CÓ CÔNG NGHỆ ĐỐT THAN KHÁC NHAU LÀM MẶT ĐƯỜNG ĐÁ DĂM CHÈN VỮA TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN

NGHIÊN CỨU SO SÁNH HIỆU QUẢ KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ LOẠI TRO THẢI TỪ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CÓ CÔNG NGHỆ ĐỐT THAN KHÁC NHAU LÀM MẶT ĐƯỜNG ĐÁ DĂM CHÈN VỮA TRONG XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 73
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Chất lượng và các đặc tính của tro thải ra từ Nhà máy nhiệt điện phụ thuộc nhiều vào công nghệ đốt than và nguồn than sử dụng trong quá trình sản xuất điện. Ở nước ta hiện nay, các nhà máy nhiệt điện chủ yếu sử dụng hai công nghệ đốt than chính đó là công nghệ đốt than phun (Pulverised combustion - PC) và công nghệ đốt than tầng sôi tuần hoàn (Circulating Fluidized Bed - CFB), ngoài sự khác chính về công nghệ và hiệu suất đốt thì loại tro thải ra từ các nhà máy sử dụng hai công nghệ nêu trên có tính chất và đặc tính khá khác biệt nhau, đặc biệt trong việc tái sử dụng làm chất phụ gia tăng khả năng linh động của vữa tự đầm trong xây dựng mặt đường đá dăm chèn vữa. Nội dung bài báo này tập trung trình bày một số nội dung nghiên cứu thí nghiệm trong phòng khảo sát đánh giá hiệu quả của loại tro thải từ nhà máy nhiệt điện có hai công nghệ đốt than khác nhau trong việc chế tạo. Đây cũng chính là một phần nội dung thuộc kết quả nghiên cứu đề tài cấp Bộ mã số DT183002 do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì thực hiện. 
HỆ SỐ LỚP KẾT CẤU (ai) CỦA BTNRTN XÁC ĐỊNH THÔNG QUA MÔ ĐUN ĐÀN HỒI THÍ NGHIỆM TRONG PHÒNG VÀ XÁC ĐỊNH TẠI HIỆN TRƯỜNG BẰNG THIẾT BỊ FWD

HỆ SỐ LỚP KẾT CẤU (ai) CỦA BTNRTN XÁC ĐỊNH THÔNG QUA MÔ ĐUN ĐÀN HỒI THÍ NGHIỆM TRONG PHÒNG VÀ XÁC ĐỊNH TẠI HIỆN TRƯỜNG BẰNG THIẾT BỊ FWD

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 74
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Hệ số lớp kết cấu (ai) biểu thị một quan hệ thực nghiệm giữa chỉ số kết cấu SN và chiều dầy, là một số đo khả năng tương đối của lớp vật liệu khi thực hiện chức năng như là một thành phần kết cấu của áo đường, là thông số quan trọng được sử dụng khi thiết kế kết cấu áo đường theo AASHTO. Bài báo này trình bày kết quả thí nghiệm xác định hệ số ai của bê tông nhựa rỗng cỡ hạt danh định lớn nhất 12,5mm thông qua mô đun đàn hồi xác định bằng thí nghiệm kéo gián tiếp tải trọng động trong phòng thí nghiệm (Eptn) và kết quả xác định ai bằng thí nghiệm sử dụng thiết bị rơi chấn động (FWD) tại hiện trường.
LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP SỬ DỤNG CỐT LIỆU, NHỰA ĐƯỜNG VÀ BÊ TÔNG NHỰA HIỆU QUẢ TRONG XÂY DỰNG  MẶT ĐƯỜNG BỀN VỮNG

LỰA CHỌN CÁC GIẢI PHÁP SỬ DỤNG CỐT LIỆU, NHỰA ĐƯỜNG VÀ BÊ TÔNG NHỰA HIỆU QUẢ TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG BỀN VỮNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 63
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Theo báo cáo của Cục Đường bộ Liên bang Mỹ (HFWA) [14], hiện nay, ngày càng có nhiều cơ quan, công ty, tổ chức, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang áp dụng các nguyên tắc về tính bền vững trong việc quản lý các hoạt động và sản xuất kinh doanh, trong đó có xây dựng đường bộ. Trong báo cáo [15] của FHWA đã khẳng định, tập trung vào tính bền vững phản ánh một cam kết để giải quyết toàn bộ các tác động liên quan đến sự tồn tại của con người, không chỉ về mặt kinh tế mà còn trong các điều khoản về tác động môi trường và xã hội. Bài báo này trình bày các đánh giá, phân tích sự ảnh hưởng của cốt liệu, nhựa đường, bê tông nhựa đến tính bền vững chung của hệ thống mặt đường; đề xuất các giải pháp sử dụng cốt liệu, nhựa đường và bê tông nhựa nhằm nâng cao tính bền vững trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam.
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HỆ SỐ MA SÁT CỦA MẶT ĐƯỜNG  CẤT HẠ CÁNH TẠI CÁC CẢNG HÀNG KHÔNG CỦA VIỆT NAM

NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HỆ SỐ MA SÁT CỦA MẶT ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH TẠI CÁC CẢNG HÀNG KHÔNG CỦA VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 86
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Hệ số ma sát là số biểu thị lực tiếp tuyến cần thiết để duy trì chuyển động tương đối giữa hai bề mặt tiếp xúc là lốp tàu bay với bề mặt đường. Đây là một chỉ tiêu quan trọng đặc trưng cho khả năng chống trơn trượt của mặt đường cất hạ cánh. Theo quy định của ICAO, các cảng hàng không phải đo, duy trì hệ số ma sát của mặt đường cất hạ cánh từ khi xây dựng đến khai thác bảo trì nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động cất hạ cánh của tàu bay. Bài báo này trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá hệ số ma sát của mặt đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không của Việt Nam.
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÁC NHỰA ĐƯỜNG PG  PHÙ HỢP VỚI MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA SÂN BAY VIỆT NAM

NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÁC NHỰA ĐƯỜNG PG PHÙ HỢP VỚI MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA SÂN BAY VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 91
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Bài báo đưa ra kết quả phân tích tình hình nghiên cứu áp dụng phân cấp nhựa đường PG cho mặt đường BTN sân bay tại Hoa Kỳ; đánh giá tình hình thiết kế kết cấu mặt đường mềm, tình hình sử dụng thiết kế thành phần BTN, tình hình sử dụng nhựa đường tại các sân bay Việt Nam; qua đó phân tích cách thiết lập mác nhựa đường PG theo điều kiện khí hậu của 63 tỉnh dựa trên chương trình MERRA, đề xuất áp dụng mác nhựa đường PG phù hợp với tải trọng tàu bay và vị trí mặt đường sân bay. Bài báo cũng đưa ra kết quả thực nghiệm đánh giá tính tương đương của các loại nhựa đường hiện có tại Việt Nam với các mác nhựa đường PG theo AASHTO M320 và  AASHTO M332.
NGHIÊN CứU BƯỚC ĐẦU VỀ ỨNG DỤNG XỈ CỦA NHÀ MÁY  SẢN XUẤT THÉP TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG  BÊ TÔNG NHỰA Ở VIỆT NAM

NGHIÊN CứU BƯỚC ĐẦU VỀ ỨNG DỤNG XỈ CỦA NHÀ MÁY SẢN XUẤT THÉP TRONG XÂY DỰNG MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA Ở VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 76
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Hiện tại nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh, cùng với đó là sự phát triển của ngành xây dựng. Ngành luyện kim cũng phải phát triển theo để đáp ứng kịp thời nhu cầu rất lớn của xây dựng. Vì vậy các phế thải của nghành luyện kim cũng ngày càng nhiều.Các chất này nếu không được xử lí đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường và hại sức khỏe... Xỉ thép là một phụ phẩm của quá trình luyện sắt (gang hoặc thép phế liệu) thành thép nóng chảy trong lò luyện. Quá trình này nhằm mục đích loại bỏ các tạp chất như Al, Si, P,... để sản phẩm thép đạt được các tính chất cơ lý cần thiết. Lượng xỉ thải ra trong quá trình này chiếm khoảng 15% khối lượng sản phẩm thép. Ở nước ta, theo ước tính hiện tại có khoảng 1-1,5 triệu tấn xỉ thép thải ra mỗi năm từ các nhà máy sản xuất thép lớn. Theo Quy hoạch phát triển ngành thép Việt nam đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2007, tính đến năm 2025 sản phẩm phôi thép được sản xuất trong nước sẽ đạt 12 - 15 triệu tấn, có nghĩa là sẽ có khoảng 1,8 – 2.25 triệu tấn xỉ thép thải ra môi trường. Các bãi chất thải rắn này chiếm chỗ trên diện tích đất rất lớn và dẫn đến tác động môi trường nghiêm trọng với hàm lượng bụi lớn và rỉ sét, kim loại nặng. Vì vậy, việc tái chế, tận dụng xỉ thép được đánh giá là thực sự cần thiết để đáp ứng đồng thời mục tiêu về kinh tế lẫn môi trường. Tuy nhiên, đối với nước ta, những nghiên cứu ứng dụng xỉ thép trong xây dựng kết cấu mặt đường chưa nhiều, chưa có những tài liệu, quy trình công nghệ về việc ứng dụng xỉ thép trong xây dựng các công trình đường bộ.Việc nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, lựa chọn và đề xuất ứng dụng xỉ của nhà máy sản xuất thép trong xây dựng kết cấu mặt đường ở Việt Nam là cần thiết.
MỘT SỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MẶT ĐƯỜNG BÁN MỀM SỬ DỤNG PHỤ GIA STP TẠI ĐƯỜNG VÕ CHÍ CÔNG – TP. ĐÀ NẴNG

MỘT SỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MẶT ĐƯỜNG BÁN MỀM SỬ DỤNG PHỤ GIA STP TẠI ĐƯỜNG VÕ CHÍ CÔNG – TP. ĐÀ NẴNG

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 78
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong phòng và hiện trường mặt đường bê tông bán mềm sử dụng phụ gia STP của Công ty TNHH Taiyu – Nhật Bản ứng dụng tại đường Võ Chí Công – TP. Đà Nẵng.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THIẾT BỊ TẠO NHÁM VÀ THU HỒI HẠT NHỎ TRÊN BỀ MẶT LỚP CẤP PHỐI ĐÁ DĂM MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ TRƯỚC KHI THI CÔNG LỚP BÊ TÔNG NHỰA

MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO THIẾT BỊ TẠO NHÁM VÀ THU HỒI HẠT NHỎ TRÊN BỀ MẶT LỚP CẤP PHỐI ĐÁ DĂM MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ TRƯỚC KHI THI CÔNG LỚP BÊ TÔNG NHỰA

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 93
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Ở nước ta từ trước tới nay công đoạn làm sạch mặt lớp cấp phối đã dăm trước khi rải bê tông nhựa thường sử dụng máy nén khí hoặc quạt thổi để thổi bụi rác và dùng chổi quét để thu gom vật liệu rời rạc. Chính vì hoạt động này đã làm phát sinh bụi, gây ô nhiễm bụi rất trầm trọng đối với môi trường không khí xung quanh. Nồng độ bụi trong không khí ở các nơi có hoạt động thổi bụi thường vượt trị số tiêu chuẩn cho phép tới hàng chục lần. Đã có nhiều giải pháp được đề xuất nhằm giảm thiểu lượng bụi phát sinh cũng như giảm thiểu ảnh hưởng trong hoạt động thổi bụi mặt đường như, tuy nhiên các giải pháp này chưa thực sự phù hợp. Sau một thời gian ngắn nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã hoàn thiện thiết kế và chế tạo thành công thiết bị tạo nhám thu hồi bụi, hạt rời mặt móng đường trước khi rải bê tông nhựa. Thiết bị đáp ứng được tất cả các chỉ tiêu về tạo nhám mặt móng đường và không gây bụi. Bài báo trình bày tổng quan một số vấn đề trong nghiên cứu thiết kế, chế tạo đã được giải quyết để cho ra đời thiết bị tạo nhám và thu hồi hạt nhỏ trên bề mặt lớp cấp phối đá dăm mặt đường ô tô trước khi thi công lớp bê tông nhựa, kịp thời đáp ứng yêu cầu thi công và góp phaafp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở nước ta.
NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT THẢI CỦA XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY ĐANG LƯU HÀNH TẠI HÀ NỘI VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT

NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT THẢI CỦA XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY ĐANG LƯU HÀNH TẠI HÀ NỘI VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 74
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016, phát thải từ hoạt động GTVT là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng phương tiện tham gia giao thông nên được đánh giá là nguồn phát thải chính trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới ở hai thành phố.Từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” nhưng cho đến nay hầu hết các mục tiêu cơ bản của Đề án đều không đạt được. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy là người dân chưa thấy được lợi ích của chương trình và do đó chưa có sự đồng thuận. Để các cấp, các ngành có cơ sở trong việc đưa nội dung “Kiểm định khí thải” xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cần có các nghiên cứu khoa học về mức phát thải, các tác động tích cực và tiêu cực nếu kiểm soát khí thải của loại hình phương tiện này. Bài báo này tóm tắt kết quả chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện KH&CN GTVT và Hiệp hội xe máy Việt Nam về vấn đề nêu trên.
MỘT SỐ NỘI DUNG MỚI TRONG DỰ THẢO TIÊU CHUẨN  BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH CẢNG Ở VIỆT NAM

MỘT SỐ NỘI DUNG MỚI TRONG DỰ THẢO TIÊU CHUẨN BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH CẢNG Ở VIỆT NAM

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 75
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt -Nước ta có 34 bến cảng, 272 cảng (báo cáo của Cục Hàng Hải Việt Nam) với chiều dài trên 40 km dọc theo bờ biển và các cửa sông từ Bắc vào Nam. Ngoài khoảng 20% số cảng được xây dựng trước năm 2000, còn lại được xây dựng mới từ sau năm 2000 trở lại đây. Sau một thời gian khai thác, sử dụng nhiều cảng đã có dấu hiệu xuống cấp hoặc hư hỏng đặt ra vấn đề cần phải có chương trình bảo trì hợp lý và hiệu quả. Với sự phát triển và đổi mới trong công tác bảo trì như quản lý vòng đời, các công nghệ sửa chữa và bảo trì tiên tiến, các phương pháp đánh giá toàn diện cũng như việc tiến đến bảo trì với công nghệ 4.0 dẫn đến cần phải xây dựng một tiêu chuẩn mới phù hợp. Được sự cho phép của Bộ GTVT Viện KHCN GTVT đang kết hợp với Nhật bản để soạn thảo tiêu chuẩn TCVN cho bảo trì công trình cảng biển. Trong phạm vi của bài báo này, chúng tôi giới thiệu một số nội dung mới khi nâng cấp từ tiêu chuẩn cơ sở đã ban hành.  
ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỊU LỰC CỦA CẦU BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC BỊ TÁC ĐỘNG CỦA CHÁY

ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỊU LỰC CỦA CẦU BÊ TÔNG DỰ ỨNG LỰC BỊ TÁC ĐỘNG CỦA CHÁY

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 76
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Bài báo trình báy tóm tắt các kết quả nghiên cứu, các tài liệu hướng dẫn trên thế giới về phân tích, đánh giá công trình BT DƯL nói chung sau khi bị cháy. Bài báo cũng đã áp dụng các kết quả nghiên cứu trên trong việc khảo sát, đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý đối với cầu Ngòi Thủ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau sự cố cháy xe chở dầu ở dưới gầm cầu. Cuối cùng bài báo đưa ra một số kết luận về ảnh hưởng của cháy đến công trình cầu BT DƯL, đồng thời cũng kiến nghị một số nội dung trong công tác quản lý khai thác cầu BT DƯL, công tác nghiên cứu khoa học về vấn đề này.
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỐNG NỨT CỦA  BÊ TÔNG NHỰA THEO MÔ HÌNH UỐN DẦM BÁN NGUYỆT SCB

NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỐNG NỨT CỦA BÊ TÔNG NHỰA THEO MÔ HÌNH UỐN DẦM BÁN NGUYỆT SCB

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 103
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt  -Trên thế giới có nhiều mô hình thí nghiệm để đánh giá khả năng chống nứt  của bê tông nhựa như mô hình uốn dầm 2 điểm, uốn dầm 3 điểm, uốn dầm 4 điểm, uốn dầm 5 điểm và mô hình  kéo (nén). Tuy nhiên phương pháp thí nghiệm uốn dầm bán nguyệt SCB và thí nghiệm uốn dầm 4 điểm là hai phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thí nghiệm uốn dầm bán nguyệt SCB là thí nghiệm uốn mẫu dầm 3 điểm giúp kiểm tra, đánh giá nhanh và chính xác khả năng chịu kéo uốn, khả năng kháng nứt mỏi của mẫu bê tông nhựa ở điều kiện nhiệt độ khai thác thông thường. Ở Hoa Kỳ đã có các tiêu chuẩn thí nghiệm uốn dầm bán nguyệt SCB để đánh giá khả năng chống nứt mỏi của bê tông nhựa như AASHTO TP 124 và ASTM D8044. Bài báo này trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá khả năng chống nứt của bê tông nhựa theo mô hình uốn dầm bán nguyệt SCB theo AASHTO TP 124.
NGHIÊN CỨU CƠ SỞ VÀ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU XÂY DỰNG BỘ TCVN THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG SẮT

NGHIÊN CỨU CƠ SỞ VÀ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU XÂY DỰNG BỘ TCVN THIẾT KẾ CẦU ĐƯỜNG SẮT

  •   01/10/2019 13:00:00
  •   Đã xem: 81
  •   Phản hồi: 0
 Tóm tắt - Cách đây gần 20 năm ngành GTVT đã triển khai xây dựng bộ Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ, dựa trên AASHTO LRFD, song còn chưa có lĩnh vực cầu đường sắt. Hiện sở kết cấu hạ tầng đường sắt của nước ra rất yếu kém, ngành GTVT đang tổ chức triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có, đồng thời lập dự án nghiên cứu đường sắt mới có quy mô và tốc độ cao hơn. Điều kiện cần thiết đầu tiên là phải xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó có Tiêu chuẩn thiết kế cầu. Bài báo này trình bày tóm tắt việc phân tích thực trạng tiêu chuẩn của Việt nam và các Tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế cầu đường sắt trên thế giới, đề xuất áp dụng ở Việt Nam, đồng thời cũng trình bày kết quả bước đầu trong việc xây dựng các phần đầu của bộ tiêu chuẩn này.

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây