Thiết kế các cảng và bến bãi bền vững với ô địa kỹ thuật 3D cho các mặt đường có chất lượng cao hơn

Thứ hai - 05/08/2019 13:00. Xem: 181
Các cảng và bãi bến đa phương thức ở các khu vực ven biển dễ gặp vấn đề  mặt đường do đất mềm, không chịu được tải trọng và mực nước cao. Các loại giao thông nặng của các xe kéo đỗ và các container xếp chồng lên nhau tại các cơ sở này có thể đẩy nhanh sự xuống cấp của các vật liệu móng dưới và của bề mặt được rải hoặc không được rải đá. Áp lực lặp đi  lặp lại trong điều kiện đất yếu dẫn đến việc biến dạng, lún vệt bánh xe, ổ gà và thậm chí là hư hỏng trên mặt đường. Những vấn đề bề mặt này đòi hỏi phải liên tục, bảo trì tốn kém và gián đoạn hoạt động của bến bãi. Nhưng vấn đề không phải là trên bề mặt. Nó là vấn đề ổn định nền móng.

Chuyển đổi vật liệu móng thông qua ô địa kỹ thuật 3D

Tạo và đảm bảo bề mặt ổn định chịu được tải trọng lớn, lâu dài cần bắt đầu bằng việc ổn định tốt hơn các vật liệu móng. Hệ thống ô địa kỹ thuật  GEOWEB® 3D được chế tạo cho chức năng này. Mạng lưới tổ ong sâu của hệ thống kiểm soát cả chuyển động ngang và dọc của đất nền không ổn định.  Khi tải thẳng đứng được áp dụng, áp lực đất chủ động trong các tổ ong GEOWEB® sẽ đẩy áp lực đất bị động trong các ô liền kề để tạo thành một hệ thống ổn định. Những lợi ích của việc lấp đầy các lỗ tổ ong được áp dụng cho cả ứng dụng gia cố móng và các ứng dụng bề mặt không trải đá.

 

 

Mặt đường không rải đá được phép thấm nước

Sử dụng hệ thống  GEOWEB® 3D ở bề mặt, các sân bãi và đường không được trải đá có thể được thiết kế với cốt liệu có độ thẩm thấu cao, có cấp phối hở (hạt mịn thấp).

 

 

Có một lợi ích môi trường đáng chú ý với phương pháp này. Lớp mặt đường và vật liệu móng hoạt động như một khu vực giữ nước mưa tại chỗ, nơi nó có thể trữ nước trong các khoảng trống để thấm tự nhiên. Khả năng trữ có thể làm giảm lượng nước mưa ở các hạ tầng và lượng nước ao. Không có hạt mịn trong lớp bề mặt, thoát nước cũng được cải thiện rất nhiều. Nước có thể chảy tự do qua hệ thống ngăn chặn áp lực lỗ rỗng tích tụ và sự hư hỏng chung của mặt cắt ngang. Trong trường hợp nguồn cốt liệu sạch không có sẵn, vật liệu cốt liệu được thu nhặt hoặc chất lượng thấp có thể được sử dụng để giảm chi phí vật liệu và vận chuyển.

Gia cố móng dưới các mặt đường được rải đá

Trong lớp móng, ô địa kỹ thuật GEOWEB® có lợi trong bê tông nhựa, bê tông cốt thép và bê tông đầm lăn, đặc biệt là ở các khu vực có khả năng chịu lực của lớp móng dưới thấp và các vấn đề thoát nước. Giảm áp lực trên lớp móng dưới cho phép một lớp mặt đường mỏng hơn. Độ lún không đều và lún trong dài hạn cũng giảm dẫn đến tuổi thọ mặt đường được kéo dài.

Thiết kế mặt đường cho chất lượng tốt hơn.

Việc lựa chọn giải pháp mặt đường GEOWEB® phụ thuộc vào tải trọng, đất nền (lớp móng dưới), tần suất giao thông và loại đất lấp đầy các ô tổ ong. Đánh giá dự án từ nhà sản xuất sử dụng phương pháp thiết kế AASHTO giúp xác định tính khả thi của thiết kế.

Trần Mạnh Khải
Nguồn: 
https://csengineermag.com

Tác giả: admin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây